Trong bài viết này Thuonghieuviet sẽ hướng dẫn bạn đọc hiểu và giải đáp các câu hỏi liên quan về đoạn văn “A Team Of Social Psychologist From California Has Spent”. Mời bạn đọc cùng theo dõi!

Nội Dung Đoạn Văn “A Team Of Social Psychologist From California Has Spent”
A team of social psychologists from California has spent six years studying the reactions of people in cities around the world to different situations. The results show that cities where people have less money generally have friendlier populations. Rio de Janeiro in Brazil, which is often known for its crime, comes out top, and the capital of Malawi, Lilongwe, comes third.
But what makes one city friendlier than another? The psychologists from California State University say it has got more to do with the environment than culture or nationality.
They carried out a study into the way locals treated strangers in 23 cities around the world. The team conducted their research through a series of tests, where they dropped pens or pretended, they were blind and needed help crossing the street.
The study concludes that people are more helpful in cities with a more relaxed way of life such as Rio. While they were there, researchers received help in 93 percent of cases, and the percentage in Lilongwe was only a little lower. However, richer cities such as Amsterdam and New York are considered the least friendly. Inhabitants of Amsterdam helped the researchers in 53 percent of cases and in New York just 44 percent. The psychologists found that, in these cities, people tend to be short of time, so they hurry and often ignore strangers.
(Adapted from Complete IELTS by Guy Brook-Hart and Vanessa Jakeman)
Which of the following is true, according to the passage?
A. Citizens living in poor countries tend to be less friendly to strangers
B. Cultural diversity makes Rio an ideal place to live
C. Rio de Janeiro in Brazil comes out top in the most dangerous city for its crimes.
D. People in wealthier cities seem to rush because they are void of time.
Đáp án đúng là D. People in wealthier cities seem to rush because they are void of time.
Giải thích:
Điều nào sau đây là đúng, theo đoạn văn?
A. Công dân sống ở các nước nghèo có xu hướng ít thân thiện hơn với người lạ
B. Sự đa dạng văn hóa khiến Rio trở thành một nơi lý tưởng để sống
C. Rio de Janeiro ở Brazil đứng đầu trong thành phố nguy hiểm nhất vì tội ác của nó.
D. Người dân ở các thành phố giàu có hơn dường như vội vã vì họ không có thời gian. (be void of sth: thiếu cái gì)
Dẫn chứng:
However, richer cities such as Amsterdam and New York are considered the least friendly. Inhabitants of Amsterdam helped the researchers in 53 percent of cases and in New York just 44 percent. The psychologists found that, in these cities, people tend to be short of time, so they hurry and often ignore strangers.
(Tuy nhiên, tại những thành phố giàu có hơn như Amsterdam và New York được xem là ít thân thiện nhất. Người dân tại Amsterdam đã giúp đỡ những nhà nghiên cứu trong 53% trường hợp và
New York chỉ có 44% các trường hợp. Các nhà tâm lý học nhận ra rằng, tại những thành phố này, người dân có ít thời gian, vì thế họ sống vội vã và thường làm ngơ với những người lạ.).
Dịch bài
Mọi người ở mọi nền văn hóa kể cho nhau nghe những câu chuyện cổ tích nhưng cùng một câu chuyện thường có nhiều hình thức khác nhau ở những nơi khác nhau trên thế giới. Trong câu chuyện Cô bé quàng khăn đỏ mà trẻ em Châu Âu rất quen thuộc, một cô bé trên đường đi thăm bà ngoại thì gặp một con sói và nói với nó rằng cô bé sẽ đi đâu. Con sói chạy trước và giết bà nội, sau đó lên giường mặc quần áo của bà nội để chờ Cô bé quàng khăn đỏ. Bạn có thể nghĩ rằng bạn biết câu chuyện nhưng phiên bản nào?
Sức hấp dẫn phổ biến của những câu chuyện này thường là do ý tưởng rằng chúng chứa đựng những thông điệp cảnh báo: trong trường hợp của Cô bé quàng khăn đỏ, hãy nghe lời mẹ và tránh nói chuyện với người lạ. Nhà nhân chủng học Jamie Tehrani tại Đại học Durham ở Anh cho biết: “Có thể điều chúng ta thấy thú vị về câu chuyện này là nó có chứa thông tin liên quan đến sự sống còn này. Nhưng nghiên cứu của ông cho thấy khác. Ông nói: “Chúng ta có một lỗ hổng lớn trong kiến thức về lịch sử và thời kỳ kể chuyện, mặc dù thực tế là chúng ta biết thể loại này là một thể loại vô cùng cổ xưa,” ông nói. Điều đó đã không ngừng các nhà nhân chủng học, nhà nghiên cứu dân gian và các học giả khác nghĩ ra các lý thuyết để giải thích tầm quan trọng của truyện cổ tích trong xã hội loài người.
Phân tích của Tehrani tập trung vào Cô bé quàng khăn đỏ dưới nhiều hình thức, bao gồm một câu chuyện cổ tích phương Tây khác có tên The Wolf and the Kids. Kiểm tra các biến thể của hai câu chuyện này và những câu chuyện tương tự từ châu Phi, Đông Á và các khu vực khác, ông đã kết thúc với 58 câu chuyện được ghi lại từ các câu chuyện truyền miệng. Đầu tiên, ông kiểm tra một số giả định về khía cạnh nào của câu chuyện ít thay đổi nhất khi nó phát triển, cho thấy tầm quan trọng của chúng. Các nhà nghiên cứu dân gian tin rằng những gì xảy ra trong một câu chuyện là trọng tâm của câu chuyện hơn là các nhân vật trong đó.
Tuy nhiên, Tehrani không tìm thấy sự khác biệt đáng kể nào về tốc độ diễn biến của các sự cố so với các nhân vật. Phân tích của ông cũng không ủng hộ giả thuyết rằng phần trung tâm của một câu chuyện là phần được bảo tồn nhất. Nhưng điều ngạc nhiên thực sự lớn đã đến khi ông xem xét các yếu tố cảnh báo của câu chuyện.
“Các nghiên cứu về các câu chuyện dân gian săn bắn hái lượm cho thấy rằng những câu chuyện kể này bao gồm thông tin thực sự quan trọng về môi trường và những nguy cơ có thể gặp phải ở đó – những thứ liên quan đến sự sống còn. Tuy nhiên, trong phân tích của ông, những yếu tố đó cũng linh hoạt như những chi tiết có vẻ tầm thường. Vậy thì điều gì là đủ quan trọng để được tái tạo từ thế hệ này sang thế hệ khác?
Câu trả lời, có thể xuất hiện, là sự sợ hãi – những khía cạnh khát máu và ghê rợn của câu chuyện, chẳng hạn như việc bị sói ăn thịt bà ngoại, hóa ra lại được giữ nguyên. Tại sao những chi tiết này lại được các thế hệ người kể chuyện lưu giữ lại, trong khi các đặc điểm khác thì không? Tehrani có một ý tưởng: “Trong bối cảnh truyền miệng, một câu chuyện sẽ không tồn tại chỉ vì một người kể tuyệt vời. Nó cũng cần phải thú vị khi nó được kể bởi một người không nhất thiết phải là một người kể chuyện tuyệt vời. “Có thể bị một con sói nuốt chửng toàn bộ, rồi mổ bụng sống khiến câu chuyện vẫn được yêu thích, bất kể nó tệ đến mức nào kể lại.
Mathias Clasen tại Đại học Aarhus ở Đan Mạch không ngạc nhiên trước những phát hiện của Tehrani. “Thói quen và đạo đức thay đổi, nhưng những thứ khiến chúng ta sợ hãi và thực tế là chúng ta tìm kiếm những trò giải trí được thiết kế để làm chúng ta sợ hãi – những thứ đó không đổi”, ông nói. Clasen tin rằng những câu chuyện đáng sợ dạy chúng ta cảm giác sợ hãi mà không cần phải trải qua nguy hiểm thực sự, và do đó, xây dựng khả năng chống lại những cảm xúc tiêu cực.
Phương Pháp Làm Bài Tập Đọc Hiểu Tiếng Anh

Đọc hiểu tiếng Anh là một kỹ năng quan trọng trong học tập và giao tiếp. Tuy nhiên, không ít người gặp khó khăn khi làm bài tập đọc hiểu tiếng Anh, do không có phương pháp hợp lý, thiếu từ vựng, ngữ pháp hoặc kỹ năng suy luận. Trong bài viết này, tôi sẽ giới thiệu cho bạn một số phương pháp làm bài tập đọc hiểu tiếng Anh hiệu quả, giúp bạn nâng cao khả năng đọc hiểu và chinh phục các dạng bài đọc hiểu trong các kỳ thi.
Phương pháp 1: Đọc lướt nắm nội dung
Phương pháp này thích hợp cho những bạn có vốn từ vựng và ngữ pháp tốt, có thể hiểu được 60-80% các câu trong bài đọc. Bước đầu tiên là đọc tiêu đề (nếu có), sau đó, đọc đoạn đầu để biết cơ bản chủ đề bài đọc. Bước này giúp bạn có cái nhìn tổng quan về bài viết và chuẩn bị tâm lý cho các bước tiếp theo.
Bước thứ hai là đọc lướt qua các câu hỏi và các phương án trả lời, để có ý tưởng về những thông tin cần tìm trong bài đọc. Bạn cũng nên gạch chân hoặc khoanh tròn những từ khóa quan trọng trong câu hỏi, để dễ dàng nhận biết khi quay lại bài đọc.
Bước thứ ba là đọc lướt qua các đoạn văn trong bài đọc, để tìm kiếm những thông tin liên quan đến câu hỏi. Bạn không cần phải hiểu hết mọi chi tiết trong bài đọc, chỉ cần chú ý đến những câu có từ khóa giống hoặc gần giống với câu hỏi. Bạn cũng nên chú ý đến những từ chỉ sự liên kết, chuyển ý hoặc nhấn mạnh, như however, therefore, moreover, in addition, especially, etc.
Bước cuối cùng là chọn phương án trả lời dựa trên những thông tin bạn đã tìm được trong bài đọc. Bạn nên so sánh các phương án trả lời với nhau, để loại bỏ những phương án sai hoặc không chính xác. Bạn cũng nên kiểm tra lại câu hỏi và bài đọc một lần nữa, để đảm bảo rằng bạn đã chọn được phương án trả lời tốt nhất.
Phương pháp 2: Đọc kỹ để hiểu chi tiết
Phương pháp này thích hợp cho những bạn có vốn từ vựng và ngữ pháp yếu hơn, hoặc muốn hiểu sâu hơn về nội dung bài đọc. Bước đầu tiên là cũng giống như phương pháp 1, là đọc tiêu đề và đoạn đầu của bài viết, để nắm được chủ đề và mục đích của bài viết.
Bước thứ hai là đọc kỹ từng đoạn văn trong bài đọc, để hiểu được ý chính và các chi tiết quan trọng của mỗi đoạn. Bạn nên sử dụng từ điển để tra những từ mới hoặc khó hiểu, và ghi chú lại những từ vựng hay cấu trúc ngữ pháp mới. Bạn cũng nên tóm tắt lại nội dung của mỗi đoạn văn bằng một câu ngắn, để dễ dàng nhớ và ôn tập sau này.
Bước thứ ba là đọc kỹ các câu hỏi và các phương án trả lời, để hiểu rõ yêu cầu của mỗi câu hỏi. Bạn nên phân loại các câu hỏi theo các dạng khác nhau, như câu hỏi về từ vựng, ngữ pháp, thông tin chi tiết, ý kiến cá nhân, suy luận hay tổng hợp. Bạn cũng nên xác định vị trí của câu hỏi trong bài đọc, để biết được phạm vi tìm kiếm thông tin.
Bước cuối cùng là chọn phương án trả lời dựa trên những kiến thức bạn đã học được từ bài đọc. Bạn nên áp dụng các kỹ năng phân tích, so sánh, suy luận và tổng hợp, để tìm ra phương án trả lời chính xác nhất. Bạn cũng nên kiểm tra lại câu trả lời của mình với bài đọc, để đảm bảo rằng bạn đã hiểu đúng và đủ ý của tác giả.
Phương pháp 3: Đọc theo chủ đề
Phương pháp này thích hợp cho những bạn muốn nâng cao kỹ năng đọc hiểu tiếng Anh theo các chủ đề khác nhau, như khoa học, kinh tế, văn hóa, giáo dục, du lịch, etc. Bước đầu tiên là chọn một chủ đề mà bạn quan tâm hoặc muốn học thêm. Bạn có thể tìm kiếm các bài đọc tiếng Anh theo chủ đề trên internet, hoặc sử dụng các sách, tạp chí, báo hoặc tài liệu tham khảo.
Bước thứ hai là đọc nhiều bài viết khác nhau về cùng một chủ đề, để có cái nhìn toàn diện và đa chiều về chủ đề đó. Bạn nên chú ý đến những điểm chung và khác biệt giữa các bài viết, như mục đích, quan điểm, lập luận, cách trình bày hay ngôn ngữ sử dụng. Bạn cũng nên ghi chép lại những từ vựng hay cụm từ chuyên ngành liên quan đến chủ đề, để mở rộng vốn từ vựng của mình.
Bước thứ ba là tự tạo ra các câu hỏi và trả lời cho mình sau khi đọc xong mỗi bài viết. Bạn có thể dựa trên các dạng câu hỏi thông dụng trong các bài tập đọc hiểu tiếng Anh, hoặc tự nghĩ ra các câu hỏi theo sở thích của mình.
Bước này giúp bạn kiểm tra lại sự hiểu biết của mình về bài viết, cũng như rèn luyện kỹ năng đặt câu hỏi và trả lời tiếng Anh.
Bước cuối cùng là so sánh và đánh giá các bài viết về cùng một chủ đề, để có thể phát triển ý kiến cá nhân và phản biện về chủ đề đó. Bạn nên xem xét các ưu điểm và nhược điểm của mỗi bài viết, như tính chính xác, khách quan, hấp dẫn hay thuyết phục của nội dung. Bạn cũng nên tham khảo các nguồn thông tin khác, để bổ sung hoặc kiểm chứng những thông tin trong bài viết. Bước này giúp bạn nâng cao kỹ năng phê bình và tự học tiếng Anh.
Trên đây là hướng dẫn giải đáp câu hỏi đọc hiểu về đoạn văn “A Team Of Social Psychologist From California Has Spent. Tùy vào trình độ, mục tiêu và sở thích của mỗi người, bạn có thể lựa chọn và áp dụng phương pháp phù hợp nhất cho mình. Thuonghieuviet hy vọng rằng bài viết này sẽ có ích cho bạn trong việc học và cải thiện kỹ năng đọc hiểu tiếng Anh. Chúc bạn thành công!