Bài viết mới

Tổng hợp các thuật toán Google cập nhật trong năm 2014


Tổng hợp các thuật toán Google được cập nhật trong năm 2014
1.       Payday Loan 2.0 — May 16, 2014
 
Đa số SEOER Việt Nam đều chung quan điểm: “Payday Loans đánh vào các truy vấn spam”. Những truy vấn spam ở đây là gì? Hiểu thế nào cho đúng về “Payday Loans”? Cùng phân tích nhé.
 
Thứ nhất về cái tên của thuật toán “Payday Loans”
 
Payday Loans thực chất có thể dịch ra là “cho vay qua đêm, cho vay ngắn hạn, vay nóng” trong tiếng Anh… Vậy tại sao Google lại đặt tên thuật toán của mình như vậy?
 
“Payday Loans” trong thuật toán này chỉ là một từ khóa bình thường như bao từ khóa khác, nhưng từ khóa này lại là từ khóa đầu tiên mà Google phát hiện ra các công ty SEO ở Anh đã sử dụng thủ thuật SEO đen để áp dụng cho từ khóa này (tất nhiên ở Anh khi đó đã có rất nhiều từ khóa được áp dụng phương pháp SEO đen nhưng Payday Loans là từ khóa đầu tiên mà Google phát hiện ra). Đó cũng chính là lý do vì sao Google lại đặt tên cho thuật toán này là thuật toán Payday Loans. Nói cách khác là Google đối đầu thẳng với các cty SEO bẩn đó.
 
Thứ 2 Câu hỏi đặt ra là các công ty SEO này đã sử dụng phương pháp SEO đen nào?
 
Từ khoá “Payday Loans” khi đó được SEO bằng cách:
 
Phương thức 1: họ viết 1 plugin có chức năng share tin lên FB (như Addthis) dùng cho mã nguồn Joomla, mà Joomla thời đó có vài triệu người dùng. 1 site sẽ sử dụng 1 plugin, site đó có bao nhiêu link thì plugin đó trả về từng đó backlink
 
=> link khủng => thăng hạng
 
Dù tất cả đều là link ẩn
 
Phương thức thứ 2 là họ đi spam trên các trang dùng mã nguồn Drupal bằng tools, vì khi đó, mã nguồn này ko chặn auto comment, cũng không có thẻ NoF cho phần comment
 
=> tiếp tục link khủng => thăng hạng
 
Đó chính là cách mà các công ty SEO áp dụng cho các từ khoá của họ, dùng phương pháp bẩn, spam… để tạo hàng triệu backlink chèn anchor text trong vòng vài ngày để rank domain cũng mới vài ngày tuổi của họ lên top Google. Tất nhiên Google thăng hạng cho chúng, vì “độ phổ biến” quá cao.
 
Vậy Payday Loans cập nhật là để loại bỏ các từ khóa sử dụng thủ thuật SEO đen đã phân tích ở trên khỏi kết quả tìm kiếm đầu của Google.
 
Đó, tới đây chắc chắn bạn đã hiểu Payday Loans là gì và tại sao lại gọi là thuật toán Payday Loans.
 
Mình chốt lại vấn đề:
 
-          Thuật toán này không dính dáng gì đến Panda và Penguin
 
-          Payday Loans chỉ là tên từ khóa đầu tiên mà Google phát hiện ra thủ thuật SEO đen nên lấy nó làm tên thuật toán.
 
-          Nó chỉ ảnh hướng tới nhóm từ khóa nhất định, cũng như cách SEO nhất định.
 
Hiện tại ở Việt Nam chắc chưa có SEOER nào sử dụng phương pháp SEO này nên bạn đừng quá lo lắng, hãy làm tốt nội dung – cái mà người dùng muốn ở trang web của bạn, tiến hành SEO theo cách mà Google đã vạch ra theo luật của Google, đừng cố phá vỡ nó bằng các thủ thuật SEO đen sẽ rất tệ nếu Google phát hiện ra. Và nhắc cho bạn nhớ rằng Thuật toán Payday Loans đã được phát hành lần đầu tiên vào ngày 11 tháng sáu năm 2013. Và lần này thuật toán Update vào ngày 20/5/2014 đồng update cùng Pada 4.0.
 
2.       Panda 4.0 (#26) — May 19, 2014
Thuật toán Panda của Google được thiết kế để ngăn chặn các trang web có nội dung kém chất lượng khỏi vị trí dẫn đầu trên kết quả tìm kiếm. Nhưng có lẽ Google không ngừng làm mới và cập nhật thuật toán Panda, mà càng ngày thuật toán này lại càng mạnh mẽ hơn qua các bản cập nhật.
 
Thực tế Panda 4.0 là một bản cập nhật lớn của thuật toán so với việc chỉ làm mới dữ liệu. Có nghĩa là, Google đã có những thay đổi để Panda xác định các trang web và phát hành một phiên bản mới của thuật toán ngày hôm nay.
 
Google Panda 4.0 là một bản cập nhật lớn từ Google, chứ không chỉ làm mới dữ liệu tìm kiếm. Điều đó có thể hiểu rằng Google đã có những thay đổi dành cho thuật toán Google Panda để xác định các trang web và đã phát hành phiên bản mới của thuật toán này vào ngay hôm nay. Có lẽ bản cập nhật này ảnh hưởng nhẹ đến một số trang web, đặt nền móng cho việc tìm kiếm theo hướng tích cực hơn.
 
Google nói rằng Google Panda 4.0 ảnh hưởng đến nhiều ngôn ngữ với các mức độ khác nhau. Đối với tiếng anh thì nó ảnh hướng đến ~ 7,5% đến các truy vấn tìm kiếm, đến mức mà người dùng thường xuyên cũng có thễ nhận thấy điều này.

3.       Payday Loan 3.0 — June 12, 2014
Một lần nữa, thuật toán này được tung ra ngay sau ngày mai và sẽ xem xét các truy vấn spam cụ thể, chẳng hạn như những thuật ngữ “payday loans – các khoản vay”,  “casinos – cờ bạc”, “viagra” và các loại truy vấn rất spam.

4.       Authorship Photo Drop — June 28, 2014
Google xóa hình ảnh tác giả và không còn gương mặt điển trai, xinh gái nào hiển thị trên kết quả tìm kiếm.

John Mueller thực hiện một thông báo bất ngờ rằng Google sẽ được xóa tất cả ảnh tác giả từ SERPs ( sử dụng hình ảnh tác giả kết nối đến từ Google+ ) .

 
5.       Pigeon — July 24, 2014

Google đã tung ra thuật toán Pigeon (24/7/2014) nhằm cung cấp kết quả  tìm kiếm địa phương (local search) hữu ích, thích hợp và chính xác hơn. Liên kết chặt chẽ hơn với các tín hiệu thứ hạng tìm kiếm web truyền thống. sẽ có sự thay đổi trong kết quả tìm kiếm trên google maps và google search.
Những thay đổi nằm ở bên trong của bộ máy tìm kiếm, nhưng nó ảnh hưởng đến bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm địa phương, một số doanh nghiệp địa phương có thể nhận thấy sự gia tăng hoặc giảm trong website referrals, khách hàng tiềm năng và việc kinh doanh từ sự thay đổi này.
Google cho biết thuật toán tìm kiếm địa phương mới (Google Pigeon) quan hệ sâu hơn vào khả năng tìm kiếm web của họ, trong đó có hàng trăm tín hiệu xếp hạng mà họ sử dụng trong tìm kiếm web cùng với các tính năng tìm kiếm như đồ kiến thức (Knowledge Graph), sửa chữa lỗi, từ đồng nghĩa và nhiều hơn nữa.
 
Ngoài ra, Google cho biết thuật toán Google Pigeon mới này cải thiện  thông số xếp hạng  khoảng cách và vị trí của họ.
 
thuật toán Google Pigeon mới hiện đang tiến hành cho kết quả tiếng Anh-Mỹ và nhằm mục đích cung cấp một kinh nghiệm hữu ích và phù hợp hơn cho người tìm kiếm kết quả tìm kiếm địa phương.
Google không chia sẻ bất kỳ thông tin chi tiết về các bản cập nhật Google Pigeon sẽ tung ra rộng rãi hơn ở các nước và ngôn ngữ khác. Google đã không nhận xét về tỷ lệ phần trăm của các truy vấn bị ảnh hưởng bởi bản cập nhật thuật toán Google Pigeon.
 
6.       HTTPS/SSL Update — August 6, 2014

Mới đây nhất vào ngày 06/08/2014, Google đã chính thức ra thông báo về việc ưu tiên xếp hạng website dựa theo giao thức SSL (Secure Socket Layer) vì nó sẽ giúp những người dùng trên website bảo mật tốt thông tin cá nhân của người dùng hơn, đúng với tiêu chí lựa chọn các website an toàn cho người dùng như Google.
 
Mặc dù sự thay đổi thuật toán này chỉ ảnh hưởng đến khoảng 1% truy vấn trên toàn cầu và được đánh giá thấp hơn một vài tiêu chí quan trọng hơn như nội dung  nhưng Google vẫn khuyến khích nên chuyển đổi website sang giao thức SSL để vừa nâng cao khả năng bảo mật cũng như sẽ được Google đánh giá vào các lần cập nhật mở rộng sắp tới.
 
Theo Thạch biết thì thông tin về việc ưu tiên SSL của Google không phải là lần đầu tiên khi mà năm 2011 nhưng ở thời điểm đó, việc sử dụng SSL hầu như chỉ phổ biến trên các website TMĐT cỡ lớn chứ không như bây giờ nên hầu như chẳng ai để ý đến mấy, kể cả Google.
 
Sử dụng SSL như thế nào?
 
Để cài đặt SSL vào website thì bạn cần thỏa mãn 2 điều kiện sau:
 
Host có hỗ trợ SSL. Thường thì chỉ có ở các gói cao cấp. Ví dụ như A2Hosting hoặc gói Enterprise của StableHost.
Có một SSL Key. Bạn có thể mua SSL Key ở GoDaddy hoặc 1 số nhà cung cấp hosting cũng có bán và họ hỗ trợ cài vào gói host cho bạn. Giá tầm ít nhất $30/năm.
Còn việc cài đặt SSL thì mình khuyến khích bạn nên nhờ sự hỗ trợ của chuyên viên kỹ thuật để mà cài nếu bạn chưa cài bao giờ để tránh xảy ra một số lỗi phát sinh phiền phức. Đối với VPS, nên tìm kiếm 1 người thật sự có kinh nghiệm để cài vào.
 
Nhược điểm khi chuyển đổi sang SSL trong SEO
 
SSL sẽ giúp website bạn bảo mật hơn, đó là một lợi ích đặc thù của SSL. Nhưng nếu bạn đang đắn đo có nên sử dụng nó trong thời gian này hay không thì nên biết qua các nhược điểm khi sử dụng SSL như:
 
Tốc độ website sẽ tải chậm hơn 1 xíu do đợi trình duyệt xác minh chứng thực và mã hóa dữ liệu gửi đi.
SSL là một giao thức riêng nên khi cài trên website, các dữ liệu sẽ phải nằm 1 một thư mục khác dành cho SSL.
Các backlink hiện có ở giao thức HTTP thông thường sẽ không được công nhận là một backlink khi bạn chuyển sang giao thức SSL nếu không sử dụng 301 redirect để chuyển từ http sang https.
Bạn cần phải thiết lập lại trên Google Webmasters. Có thể sử dụng tính năng đổi địa chỉ trong đó để chuyển dữ liệu thống kê sang website với giao thức SSL từ website cũ.
Vậy bạn có muốn sử dụng SSL không?
 
Giờ đây SSL không chỉ giúp website của bạn bảo mật tốt hơn mà giờ đây nó còn có cơ hội cải thiện thứ hạng ở Google nữa vì được chứng thực bảo mật. Nhưng rõ ràng, không phải cứ phải follow theo Google là tốt mà chúng ta cũng nên xem xét lại xem việc sử dụng SSL ở tất cả mọi trang có tốt hay không bởi các nhược điểm kể trên, ngay cả Thachpham.com cũng đã đắn đo sử dụng SSL từ lâu nhưng vì nhiều lý do khách quan nên bây giờ vẫn dùng giao thức HTTP như bình thường, dĩ nhiên điều đó không ảnh hưởng đến thứ hạng vì Content is King.

 
7.       Authorship Removed — August 28, 2014
Google hoàn tất việc loại bỏ Authorship trên SERPs, Google loại bỏ ảnh tác giả, loại bỏ snippet.

8.       Panda 4.1 (#27) — September 23, 2014

9.       "In The News" Box — October 1, 2014

10.   Penguin 3.0 — October 17, 2014
Thuật toán này nhằm giảm thứ hạng đối với những trang web vi phạm hướng dẫn quản trị trang web của Google bằng cách sử dụng kỹ thuật SEO mũ đen - như nhồi từ khoá, che đậy, spam liên kết, nội dung trùng lặp, và những yếu tố khác.
Để tránh việc bị giảm thứ hạng từ khóa, bạn nên tuân thủ các nguyên tắc của Google đưa ra, tránh việc website bị Google phạt, nhẹ là tụt thứ hạng, nặng là mất hẳn index khỏi Google.

11.   Pirate 2.0 — October 21, 2014

Cuối cùng Google cũng đã “Pirate Update” để chống vi phạm bản quyền sau hơn 2 năm
Sau những lời chỉ trích gần đây do Google không làm tốt việc chống vi phạm bản quyền, Google đã tiến đến bản cập nhật lâu dài cho hệ thống bị lãng quên của mình.

Trong tháng 8 năm 2012, để ngăn những lời tố cáo nói rằng Google đã không làm tốt việc chống vi phạm bản quyền, Google đã phát hành Pirate Update, một hệ thống trừng phạt những trang web bị coi là vi phạm bản quyền. Tuần tới, Google cuối cùng cũng làm mới hệ thống đó để bắt những người phi phạm bản quyền mới, những người khác có thể đã làm sạch hành vi vi phạm của mình.
 
Google đã công bố “Pirate Update” mới – gọi là Pirate Update 2 giúp ngăn chặn việc vi phạm bản quyền.
 
Pirate Update là gì?
 
Pirate Update – tương tự như các bản cập nhật khác như Panda hay Penguin – nó hoạt động như một bộ lọc. Google xử lý tất cả các web nó biết thông qua bộ lọc Pirate.
 
Bất cứ ai bị bắt bởi bộ lọc này sẽ bị mắc kẹt bị hạ xuống cho đến lần chạy tiếp theo của bộ lọc, có lẽ nếu họ nhận được ít hoặc không có khiếu nại, họ có thể lại được Google “ân sủng”. Google chưa bao giờ chạy bộ lọc Pirate Update nên không biết nó hoạt động thế nào.
 
Điều đó cũng có nghĩa là bất cứ ai cũng có thể vi phạm, Pirate nhằm bắt những gì đã trốn thoát từ bản ra mắt đầu tiên.